กลุ่มที่ 1 นศ.ป.บัณฑิต รุ่นที่ 17 วิชาชีพครู หมู่ 5
- นางสาวแพรไหม แดงบำรุง ประธาน รหัสนักศึกษา 587190514
- นางสาวพชรพรรณ โดมขุนทด เลขานุการ รหัสนักศึกษา 587190518
- นางสาวระติภรณ์ หมกคล้าย สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190501
- นายวิษณุ จำปาอ่อน สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190521
- นายนพพล สุภารักษ์ สมาชิก รหัสนักศึกษา 587190528
- คนที่ 1 : นางสาวพชรพรรณ โดมขุนทด สอนวิชาเกษตรที่โรงเรียนวัดประโมทย์ จังหวัดสมุทรสงคราม โดยให้นักเรียนได้ลงมือตอนกิ่งด้วยตนเอง โดยนักเรียนได้ลงมือทำด้วยตนเองทุกขั้นตอน อีกทั้งยังให้นักเรียนได้ฝึกปฎิบัติด้วยตนเองที่บ้านและนำผลงานกลับมาส่งครูที่โรงเรียน จึงทำให้นักเรียนสามารถขยายพันธ์พืชได้ด้วยตนเอง และเนื่องจากโรงเรียนวัดประโมทย์เป็นโรงเรียนที่แวดล้อมไปด้วยสวนผลไม้ เมื่อนักเรียนสามารถขยายพันธ์พืชได้ด้วยตนเองแล้วนั้น ทำให้นักเรียนสามารถช่วยผู้ปกครอง ครู และทางโรงเรียนเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรและช่วยเพิ่มรายได้ได้อีกด้วย
- คนที่ 2 : นางสาวแพรไหม แดงบำรุง สอนวิชาภาษาอังกฤษที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาดรุณาราชบุรี ซึ่งทางวิทยาลัยได้เป็นผู้จัดทำหนังสือแบบเรียนวิชาภาษาอังกฤษขึ้นเองโดยอิงหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรสถานศึกษา โดนอิงทฤษฎี 4 ขั้นตอน หรือ 4-Step มาใช้ในการสร้างแบบเรียนและสื่อการสอนสำหรับนักเรียนจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้เรียนเป็นอย่างมาก เนื่องจากทฤษฎี 4 ขั้นตอน หรือ 4-Step นั้นจะเริ่มจากการการปูพื้นฐานทางภาษา โดยเริ่มจากการส่วนที่เล็กที่สุดของภาษา คือ การออกเสียงอักษร A-Z เสียงสระ เสียงอักษรประสม สระเสียงสั้น สระเสียงยาว จากนั้นเริ่มเข้าสู่การประสมคำและการออกเสียงเป็นคำ โดยเริ่มจากคำศัพท์เบื้องต้น และคำศัพท์ในบทเรียน พอนักเรียนเริ่มคุ้นเคยกับคำศัพท์ก็จะเข้าสู่เรื่องไวยากรณ์ และ โครงสร้างประโยค ในส่วนสุดท้ายของบทเรียนจะเปนการบูรณาการความรู้จากส่วนที่ 1-3 มาใช้ในการอ่าน ฟัง และตอบคำถามท้ายบทเรียน ซึ่งทฤษฎี 4 ขั้นตอน หรือ 4-Step นั้นประกอบไปด้วย
- ขั้นที่ / Step 1: Vowel and Sound คือ การฝึกออกเสียงพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษ
- Alphabet and Vowel Sound คือ การฝึกออกเสียงพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษ รวมทั้งสระประสม และ อักษรควบกล้ำ หรืออักษรประสม
- Pronunciation Drill ฝึกการออกเสียงสระสั้นและยาว ออกเสียงคำศัพท์ วลี หรือประโยคง่ายๆ
- ขั้นที่ / Step 2 : Vocabulary สำหรับระดับชั้น ปวช. 2 คำศัพท์จะเริ่มต้นที่ 20 - 30 คำโดยคำศัพท์ที่นักเรียนต้องเรียนนั้นจะเป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในแต่ละบท
- ขั้นที่ / Step 3 : Grammar Focus and Sentence Structure แบ่งได้เป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของไวยากรณ์ และส่วนโครงสร้างประโยค
- ส่วนของไวยากรณ์ คือ ไวยากรณ์เบื้องต้นที่นักเรียนควรทราบ เช่น คำคุณศัพท์ (Adjective) นักเรียนควรทราบหน้าที่ของคำคุณศัพท์และการนำไปใช้ หรือไวยากรณ์ขั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับบทเรียน เช่น นักเรียนทราบหน้าที่และการนำไปใช้ของ คำคุณศัพท์ (Adjective) แล้ว นักเรียนควรทราบประเภทของคำคุณศัพท์ ความแตกต่างของคำคุณศัพท์แต่ละประเภทรวมถึงการนำคำแต่ละประเภทไปใช้ในประโยค อีกทั้งนักเรียนควรทราบวิธีการเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ในระดับขั้นกว่า ( Comparative ) และขั้นสุด ( Superative ) อีกด้วยเพื่อเป็นการปูความรู้แก่นักเรียนในการเรียนเรื่องโครงสร้างประโยค หรือ ใช้ในการแต่งประโยค เป็นต้น
- ส่วนเรื่องโครงสร้างประโยคนั้นจะเป็นการนำไวยากรณ์ที่นักเรียนได้เรียนมา ประกอบเป็นประโยคซึ่งประโยคหลักๆที่นักเรียนจะได้เรียนประกอบไปด้วย ประโยคบอกเล่า หรือ Affirmative Sentence, ประโยคปฎิเสธ หรือ Negative Sentence และ ประโยคคำถาม หรือ Interrogative Sentence
- ขั้นที่ / Step 4 : Comprehension and Conversation เป็นขั้นบูรณาการความรู้ นั่นคือนักเรียนจะต้องนำความรู้ที่ได้เรียนมาจาก ขั้นที่ 1-3 มาใช้ในการเรียนขั้นนี้ในการอ่าน ฟัง หรือตอบคำถาม
- Reading Comprehension คือ การอ่านเนื้อเรื่องแล้วตอบคำถาม
- Listening Comprehension คือ การฟังแล้วตอบคำถาม
- คนที่ 3 : นายวิษณุ จำปาอ่อน สอนวิชาคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม ได้นำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยเริ่มจากการละลายพฤติกรรมนักเรียน เกริ่นนำบทเรียน แนะนำเกมส์และวิธีการเล่น เพื่อให้นักเรียนเกิดความผ่อนคลายและคุ้นเคยกับครูผู้สอน เมื่อนักเรียนเกิดความคุ้นเคยและผ่อนคลายจะทำให้นักเรียนมี ความสุขและสนุกไปกับการเรียนการสอน
- คนที่ 4 : นางสาวระติภรณ์ หมกคล้าย สอนวิชาคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนวัดสมถะ ใช้หลักในการสอนที่ให้ความรู้สึกว่าครูคือเพื่อนของนักเรียน ให้นักเรียนมีความคุ้นเคย กล้าพูดกล้าคุย กล้าถามครูมากขึ้น ทำให้นักเรียนสนุกไปกับการเรียนการสอน อีกทั้งยังมีการให้รางวัลและคำชมเชยกับนักเรียนที่ตอบคำถามได้หรือตั้งใจเรียนดี เพื่อเป็นแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนอีกด้วย
- คนที่ 5 : นายนพพล สุภารักษ์ สอนวิชาช่างกลและเขียนแบบเบื้องต้นที่วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ได้มีโครงการ MOU (Memolandum Of Understanding) หรือ การทำความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ โดยทั้งสถานศึกษาและวิทยาลัยจะได้ประโยชน์อย่างมากมายจากการทำความร่วมมือนี้ เช่น ทางสถานศึกษาได้ส่งนักเรียนไปฝึกงานตรงตามสาขาที่ได้เรียนมา ทำให้นักเรียนได้ใช้ความรู้และประสบการณืที่ได้เรียนมาอย่างเต็มที่ อีกทั้งทางสถานประกอบการจะได้ช่างที่ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการนั้น ๆ อีกด้วย
ครูแต่ละคนต่างมีแนวทางในการดึงดูดความสนใจในการจัดการเรียนการสอนแก่นักเรียนที่แตกต่างกัน โดยคำนึงถึงอายุ ชั้นปี และวิชาที่สอนเป็นหลัก ซึ่งการจัดการเรียนการสอนนั้นควรมีความยืดหยุ่นและหลากหลาย เหมาะสมแก่ความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน แต่ละชั้น ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนที่แตกต่างและหลากหลายนั้นเป็นการแสดงศักยภาพของผู้สอนว่ามีความสามารถในการปรับ จัด และออกแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งถือว่าเป็นงานที่ท้าทายอย่างหนึ่งของอาชีพครู
วันที่บันทึกความรู้ 9 กรกฎาคม 2559 วันที่ส่งบันทึกความรู้ 13 กรกฎาคม 2559
*************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น