วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บันทึกความรู้จาก COP กลุ่มที่ 3

แบบบันทึกความรู้ เรื่อง ประสบการณ์ความสำเร็จในงานด้านการสอน
กลุ่มที่ 3 นักศึกษา ป.บัณฑิต รุ่นที่ 17 วิชาชีพครู หมู่ 5

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม 

  1. นางชนัญชิดา สุขสว่าง            ประธาน       รหัสนักศึกษา 578190506
  2. นางจีรนันท์ จิตต์อำนวยศักดา  เลขานุการ   รหัสนักศึกษา 578190513
  3. นางสาวเสาวภา สิงห์ล่ำ           สมาชิก       รหัสนักศึกษา 578190509
  4. นางสาวประกายแก้ว สุขอร่าม   สมาชิก       รหัสนักศึกษา 578190512
  5. นางสาวสีตีอาอีซะห์ สปีลา       สมาชิก       รหัสนักศึกษา 578190515
  6. นายคมปพน สุวรรณประภา       สมาชิก       รหัสนักศึกษา 578190519
  7. นางสาวรัชนีวรรณ ศรสงคราม    สมาชิก      รหัสนักศึกษา 578190525
บันทึกการเล่าเรื่องของแต่ละคน
  • คนที่ 1 นางชนัญชิดา สุขสว่าง ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอน คือ ใช้การแนะแนว ในเรื่องการเรียน ปัญหาส่วนตัวที่นักศึกษามาปรึกษา โดยสร้างความคุ้นเคย ความไว้ใจให้กับนักศึกษา ให้คำปรึกษาปัญหาต่างๆที่นักศึกษามีปัญหา เพื่อให้นักศึกษาเกิดความไว้วางใจ อยากมาเรียน มีปัญหาอะไรจะได้มาปรึกษาครู เพราะ กศน. จะต้องหาวิธีให้เด็กสนใจเรียน ร่วมกิจกรรมและจบในระยะเวลาที่กำหนด และทำให้นักศึกษายอมเปิดใจมากขึ้น
  • คนที่ 2 นางสาวเสาวภา สิงห์ล่ำ ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอน คือ ใช้ความดูแลเอาใจใส่ สร้างความไว้วางใจ มีกิจกรรมนันทนาการ ดูแลเรื่องการเรียน การเข้าร่วมกิจกรรม เมื่อนักศึกษามีความไว้ใจในตัวครู ก็จะกล้าที่จะมาปรึกษาในเรื่องต่างๆกับครู นอกจากนี้ ครูจะต้องมีความเข้าใจในตัวนักศึกษาแต่ละคนที่มีความแตกต่างกัน เมื่อนักศึกษาเกิดความไว้ใจครูแล้ว ก็จะกล้ามาปรึกษาในเรื่องต่างๆกับครูมากขึ้น
  • คนที่ 3 นางสาวประกายแก้ว สุขอร่าม ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอน คือ การสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการคิดเลขเร็ว ให้นักศึกษาได้มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ในการคิดคำนวณโจทย์เลขและคิดหาคำตอบได้เร็วที่สุด เป็นการฝึกทักษะกระบวนการทางความคิดให้กับนักศึกษา
  • คนที่ 4 นางจีรนันท์ จิตต์อำนวยศักดา ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอน คือ การสอนให้นักศึกษาทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย ให้กับนักศึกษาที่ไม่ชอบทำบัญชีรายรับรายจ่าย โดยชี้แนวทางใหห้นักศึกษาเห็นประโยชน์ของการทำบัญชีรายรับ - รายจ่ายของตนเอง และครูมีการลงรายรับ – รายจ่ายของตนเองให้นักศึกษาดูเป็นตัวอย่าง เป็นการฝึกปฏิบัติให้เป็นแบบอย่างและให้นักศึกษาทำตาม เป็นการให้นักศึกษารู้จักประหยัด อดออม
  • คนที่ 5 นางสาวสีตีอาอีซะห์ สปีลา ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอน คือ การนำคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีทั้งภาพ เสียง มัลติมีเดียต่างๆ มาใช้ในการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพนั้น จะช่วยเป็นแรงกระตุ้น และเสริมแรงให้ผู้เรียนเกิดความอยากเรียนรู้ช่วยแก้ปัญหาหาการเรียนไม่ทันเพื่อน ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้โดยไม่ต้องมีครู เป็นสื่อนวัตกรรมที่ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนให้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน และยังสามารถแก้ไขปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดผู้เรียนทัศนคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชาภาษาจีน จนสามารถพัฒนาการเรียนภาษาจีนให้มีมีประสิทธิภาพต่อไป
  • คนที่ 6 นายคมปพน สุวรรณประภา ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอน คือ การสอนวิชาสุขศึกษา พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เทคนิคที่ใช้สอนคือ การให้นักเรียนได้ลองฝึกปฏิบัติด้วยตนเองและการปฏิบัติซ้ำๆ จนนักเรียนสามารถทำได้อย่างชำนาญ รู้เทคนิคและวิธีในการปฏิบัติ มีความมั่นใจ เพราะได้ปฏิบัติทำซ้ำๆจนทำได้ดีขึ้น
  • คนที่ 7 นางสาวรัชนีวรรณ ศรสงคราม ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอน คือ การให้นักเรียนท่องสูตรคูณ โดยมีการให้รางวัลนักเรียนที่ท่องสูตรคูณได้ เพื่อเป็นแรงจูงใจและแรงกระตุ้นให้นักเรียนคนอื่นๆเกิดแรงจูงใจและความกระตือรือร้นที่จะท่องสูตรคูณให้ได้ เพื่อที่จะได้รางวัลเหมือนเหมือนเพื่อนๆบ้าง ซึ่งเมื่อนักเรียนเกิดแรงจูงใจในการท่องสูตรคูณแล้ว ก็จะทำให้นักเรียนมีความตั้งใจในการท่องสูตรคูณมากขึ้น เพื่อที่จะได้รับรางวัลเหมือนเพื่อนๆบ้าง
สรุปความรู้ที่ได้รับจากเรื่องเล่าของทุกคน
ความรู้ที่ได้รับจากการเล่าเรื่อง ประสบการณ์และความสำเร็จในงานด้านการสอนของสมาชิกทุกคน คือ อันดับแรก ครูจะต้องสร้างความคุ้ยเคยกับนักเรียน/นักศึกษา มีความเข้าใจ เพื่อให้นักเรียน/นักศึกษามีความไว้ใจครู และทะลายกำแพงในตัวนักศึกษากับครูลง ทำให้นักเรียน/นักศึกษายอมเปิดใจกับครูมากขึ้น นอกจากนี้ในการเรียนการสอน อาจจะต้องมีการทำกิจกรรมนันทนาการ เพื่อละลายพฤติกรรมของนักศึกษา ให้เปิดใจในการเรียนรู้และมีความผ่อนคลาย พร้อมสำหรับการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา และมีการให้ฝึกปฏิบัติจริง โดยมีครูเป็นแบบอย่างเพื่อให้นักเรียน/นักศึกษา ปฏิบัติตาม ในด้านสื่อการสอน ควรจะใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย ให้ตรงกับความต้องการของนักเรียน/นักศึกษา ในแต่ละวัย ในแต่ละระดับชั้น เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีทั้งภาพและเสียง มัลติมีเดีย ต่างๆ ที่น่าสนใจ จะทำให้นักเรียน/นักศึกษา มีแรงจูงใจและมีความสนใจในการเรียน เน้นย้ำให้ฝึกคิด ฝึกทำบ่อยๆ ทำซ้ำๆให้นักเรียน/นักศึกษา เกิดทักษะและความชำนาญในการทำงานนั้นๆได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังจะต้องและครูจะต้องเอาใจใส่ ดูแลนักศึกษา ด้วยความรักความเข้าใจ เพื่อที่จะให้นักเรียน/นักศึกษา ยอดเปิดใจและกล้าที่จะมาปรึกษาปัญหาต่างๆกับครู ทำให้ไม่เกิดช่องระหว่างครูกับนักศึกษา ซึ่งจะทำให้การเรียนรู้ของนักเรียน/นักศึกษา มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความสนใจการเรียนมากขึ้น และจบการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งเทคนิควิธีในการสอนของครูแต่ละคนละคนก็จะต้องปรับให้กับกับนักเรียน/นักศึกษาของตนเอง เมื่อนักเรียน/นักศึกษา 

มีความรู้สึกว่า ครูเป็น ครู เป็นเพื่อน เป็นพี่ หรือเป็นน้อง การติดตามความก้าวหน้าในเรื่องต่างๆก็จะทำได้ง่ายขึ้นทั้งเรื่องการเรียนและการทำกิจกรรม เพราะ นักเรียนไว้ใจครู เมื่อมีปัญหาอะไรก็กล้าที่จะมาปรึกษาครูและครูสามารถเป็นที่ปรึกษาชี้แนะแนวทางและแก้ปัญหาให้กับนักเรียน/นักศึกษาได้

วันที่บันทึกความรู้ 9 กรกฎาคม 2559 วันที่ส่งแบบบันทึกความรู้ 13 กรกฎาคม 2559

*********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น