วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

บันทึกความรู้จาก COP กลุ่มที่ 2

แบบบันทึกความรู้เรื่อง ประสบการณ์ ความสำเร็จในงานด้านการสอน
กลุ่มที่ 2 นศ.ป.บัณทิต รุ่นที่ 17 วิชาชีพครู หมู่ 5

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม
  1. นายเอกชัย แซ่เตียว             ประธาน       รหัสนักศึกษา 587190508
  2. นางสาวศิริญา โพธิ์ผลิ          เลขานุการ   รหัสนักศึกษา 587190524 
  3. นายนนทศักดิ์ จันทร์สนิท      สมาชิก        รหัสนักศึกษา 587190529
  4. นางสาวสาวิตรี มรรคทรัพย์    สมาชิก        รหัสนักศึกษา 587190523
  5. นางวัชจรินทร์ เจ๊กสกุล          สมาชิก        รหัสนักศึกษา 587190527
  6. นายจักรพันธ์ ธนิกกุล             สมาชิก        รหัสนักศึกษา 587190517
  7. นาวสาวพนิดา ไวยานิกรณ์      สมาชิก       รหัสนักศึกษา 587190526
บันทึกการเล่าเรื่องของแต่ละคน
  • คนที่ 1 นายนนทศักดิ์ จันทร์สนิท สอนระดับชั้น ป.2 นำเข้าสู่บทเรียนโดยการใช้นิทานเรื่องเล่าสอดแทรกแง่คิด หรือมีการแทรกเนื้อหาในบทเรียน เพื่อดึงความสนใจ ให้นักเรียนมีสมาธิในการฟัง และพร้อมที่จะในการเรียนต่อไป
  • คนที่ 2 นางวัชจรินทร์ เจ๊กสกุล สอนระดับชั้น ป. 1 สร้างแรงจูงใจให้นักเรียน วางระเบียบแบบแผน โดยกำหนดรูปแบบให้นักเรียนทำตาม มีการสร้างแรงจูงใจ อาจให้ดาวให้รางวัล คำชม ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนคนอื่นพัฒนาตนเองขึ้นมาให้ทัดเทียมเพื่อน
  • คนที่ 3 นางสาวศิริญา โพธิ์ผลิ สอนวิชาสังคมศึกษา ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ใช้เทคนิค 3D graphic organizer สร้างแรงจูงใจให้นักเรียน รู้สึกสนุกและตื่นเต้น ที่ได้ลงมือทำสื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความสนใจเนื้อหาที่กำลังทำมากยิ่งขึ้น ทำให้นักเรียนจดจำเนื้อหาที่เรียนได้ดีขึ้น
  • คนที่ 4 นาวสาวพนิดา ไวยานิกรณ์ ใน วิชา คหกรรม การที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ ทำให้นักเรียนกระตือรือร้นและมีความสุขในการเรียนรู้ และพยายามพัฒนาตนเองเพื่อให้ผลงานดี ไม่น้อยหน้าเพื่อน การล้างทำความสะอาดต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนเอาเปรียบกัน
  • คนที่ 5 นางสาวสาวิตรี มรรคทรัพย์ สอนระดับอนุบาล ใช้เพลงสอดแทรกเนื้อหาในการเรียนระดับอนุบาล เด็กได้ซึมซับและเรียนรู้อย่างสนุกสนานและเมื่อมีการทดสอบในเวลาผ่านไปเด็กสามารถจำได้และนำไปใช้
  • คนที่ 6  นายจักรพันธ์ ธนิกกุล สอนวิทยาลัยการอาชีพอัมพวา นักเรียนอาชีวะ จะเป็นเด็กค่อนข้างโต การจะเข้าถึงนักเรียนต้องอาศัย ความรู้สึกเป็นพวกเดียวกัน เพื่อให้นักเรียนยอมรับฟังและกล้าเปิดใจ กล้ามาปรึกษา ช่วยป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในอนาคต 
  • คนที่ 7 เอกชัย แซ่เตียว สอนกศน. ได้เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่เคยผิดพลาดให้มีอนาคตที่ดีขึ้น ได้ศึกษาในระดับที่สูงขึ้น มีหน้าที่การงานที่ดี การที่จะทำให้นักศึกษาแต่ละคนจบได้นั้น ต้องอาศัยความใส่ใจ และคอยติดตามของครูกศน.ด้วย
สรุปความรู้ที่ได้รับจากเรื่องเล่าของทุกคน
จากประสบการณ์ของนักศึกษาแต่ละคนที่มีลูกศิษย์ในวัยที่ต่างกัน ทำให้รู้ว่าการสอนนักเรียนแต่ละช่วงวัย ต้องใช้จิตวิทยาที่หลากหลายแตกต่างกันไป ครูต้องเลือกวิธีที่เหมาะสมกับนักเรียนของตนเอง โดยวิธีการต่างๆมีอยู่มากมาย และมีผู้พัฒนาสิ่งเหล่านี้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นครูจึงต้องกระตือลือร้น ที่จะใฝ่หาความรู้สิ่งใหม่อยู่เสมอ

วันที่บันทึกความรู้  9 ก.ค.2559  วันที่ส่งแบบบันทึกความรู้ 21 กรกฎาคม 2559

********************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น